Shusaku cup-2009
White: Oh Chimin, 7-dan
Black : Ondej Silt, 6-dan
Komi 6.5
Result W+R in turn 148
commentator: Alexander Dinerchtein
White: Oh Chimin, 7-dan
Black : Ondej Silt, 6-dan
Komi 6.5
Result W+R in turn 148
commentator: Alexander Dinerchtein
โคบายาชิ Opening


เมื่อเกมดำเนินถึงดำ 15 ตรงมุมล่างขวา ขาวมีทางเลือกสองทางคือ กระโดดที่ A หรือ สร้างฐานที่ B
ทางเลือก B Standaze Joseki

ในเกมจริงกระโดด ลดทอน

ทางเลือก B รูปแบบเก่า

ทางเลือก A (D12):เป็นการเดินที่เฉียบคม

ถ้าขาวเลือกที่จะตีหัวเพื่อเพิ่มหมากแล้วรุกกลับเข้าที่ G16 ถึงการตอบรับจะค่อนข้างซับซ้อนขึ้นแต่ตามตัวอย่าง ดำก็มีหมากเด็ดที่สู้แล้วทำให้ขาวเล่นได้ยากลำบาก
ขาวสร้างทางเลือก

มีจุดประสงค์เข้าบ้านดำด้านล่างหรือล้อมดำสามหมากข้างกระดาน
ดำควรจะเล่นที่ B จะดีกว่าในเกมจริงดังรูป


ดำเดิน A (H16) ความรุนแรงจางหาย

หลังจากที่ ดำเดินที่ A ขาวทำการโจมตีกลับด้วยหมาก22 เมื่อดำค้ำบ่าที่ 23 ขาวจึงกลับมาจัดการเพิ่มหมากเพื่อลบรอยตัด โดยการโจมตีกระแทกหัวที่ 24 ดำ25 เป็นหมากที่ผิดผลาดควรรับง่ายๆที่ G16 การเดินที่ G15จึงเป็นการช่วยขาวขจัดรอยตัดอย่างสมบูรณ์ รวมถึงการได้มือนำมานำมาโจมตีต่อที่D10
เสียสละคือการแก้ปัญหา

เกมจริง ดำถอยเชื่องช้าไป

เกมจริงดำแบกภาระ


เกมจริง ทางแห่งการตัดสินใจ



ถึงตอนนี้ดำควรเลือกเชื่อมที่ B(J5) จะทำให้สามารถโจมตีขาวได้และยังได้มือมาโจมตีมุมซ้ายบนได้ด้วย ซึ่งจะดีขึ้นอีกเล็กน้อย ตามรูป

เกมจริง ทำลาย aji ของตัวเอง

แต่เมื่อดำ79ต่อลงที่ A เป็นการลด aji ของขาวไป ทำให้ขาวรอดได้โดยง่ายและดำยังต้องเสียมือมาเดินเชื่อมหมากที่ K6 อีกด้วย ทำให้ขาวได้เดิน 84 กับ94 ตัดดำออกจากกัน การโจมตีที่ทำให้ดำยากที่จะกลับมาอีกเลยคือหมากขาวที่ 96 ที่เล่นที่ O3
เกมจริง หมากเด็ดชิ้นสุดท้าย

แต่เนื่องจากดำที่มุมอ่อนแอเกินไปเมื่อปะทะกันถึงหมากที่ 148 ผลคือขาวรอดด้วยเซกิ แต่ดำกลุ่มบนไม่มีห้องเลยไม่เป็นเซกิโดยสมบูรณ์ ดำจึงได้โยนหมากยอมแพ้ลงในตานี้

วิเคราะห์เพิ่มเติม
โจป้อมโคบายาชิ จริงจริง ก็ไม่ได้ใหญ่จนเกินไปไม่ต้องรีบเข้าไป
หมากดำกลางกระดานสามารถขายได้หลายครั้งเมื่อเดินแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น ก็ทิ้งมันไปซะ
ลักษณะหมากเล็กๆน้อย เช่นการเชื่อมหมาก การวางต่างไปจุดนึง กลับเป็นความละเอียดอ่อนที่ส่งผลรุนแรงได้
สุดท้ายท้ายสุด การพลิกเกมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ขาวเองพลาดเหมือนกันแต่ดำเก็บเกี่ยวได้น้อยกว่าที่ขาวได้จากความผิดพลาดของดำ
อ้างอิง www. gogame.info IGN "Goama", issue #122
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น