วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

Opening จากบันทึกโปร #9 ปั้นมังกร

    เกมที่ได้รับการคอมเมนต์เกมนี้เป็นกระดานที่แข่งในรอบแรกของรายการ Samsung Cup ครั้งที่ 9 (2004) เป็นการปะทะฝีมือกันระหว่าง Gu Li 7 ดั้ง (จีน) จากจีน กับ Hong Minpyo 3ดั้ง (เกาหลี) Gu Li นั้นเป็นนักหมากล้อมที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดของจีนในยุคนั้นเลยทีเดียว มีรูปแบบการเล่นที่เข้ากดดันคู่ต่อสู้ตั้งแต่ต้นเกมเลยทีเดียว ในกระดานนี้ Gu Liได้แสดงให้เป็นถึงพลังการโจมตี แม้ว่าพื้นที่จะตามหลังในเริ่มต้นแต่การโจมตีค้ากำไรไปเรื่อยจนในที่สุด Hong Minpyoต้องยอมแพ้ไป

     เรามาดูกระดานที่ Gu Li 7 ดั้ง (จีน) ปั้นกลุ่มหมาก Hong Minpyo 3ดั้ง (เกาหลี) ให้เป็นมังกรแล้วไล่สังหารกันครับ

รายการ  Samsung Cup ครั้งที่ 9 (2004)


ดำ Gu Li 7 ดั้ง (จีน)

ขาว Hong Minpyo 3ดั้ง (เกาหลี)


Komi 6.5
ผลการแข่งขัน B+R




จากรูปแบบการเล่นจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า
1 Gu Li 7 ดั้ง สร้างกลุ่มหมากให้แข็งแรงได้ก่อน ในขณะที่ Hong Minpyo 3ดั้ง ยังมีหมากที่อ่อนแอเหลือถึง 2 กลุ่ม แม้พื้นที่จะนำแต่ก็สร้างเพิ่มไม่ได้

2  เมื่อมีหมากที่แข็งแรงกว่า Gu Li 7 ดั้งตัดสินใจสร้างโคะขึ้นอย่างชาญฉลาดในตาที่ 143 เล่นเอา Hong Minpyo 3ดั้ง เสียหลักเพราะอย่างไรก็ไม่มีทางสู้โคะได้

3 แม้ว่าพื้นที่จะตามแต่ Gu Li 7 ดั้ง ก็ยังทำการโจมตีไปเรื่อยๆอย่างเลือดเย็น สุดท้ายมาตัดหางมังกรไปเป็นของกำนัน กว่าพลิกกลับมานำได้ก็เล่นไปถึงตาที่ 193 เลยที่เดียว Hong Minpyo 3ดั้งไม่มีเวลาจะพลิกเกมกลับมาได้อีกแล้ว

    แม้เกมนี้จะว่าด้วยเรื่องการ Attacking จึงไม่มีอะไรดึงมาให้ดูเป็นพิเศษ แต่ตอนต้นเกมมีการกล่าวถึงโจเซกิหิมะถล่มใหญ่ (large nadare) ซึ่งเป็นโจเซกิี่ที่ค่อนข้างซับซ้อนเลนกันหลายหมาก เลยอยากเอามาให้ดูกัน 

เป็นโจเซกิที่มีการต่อสู้ที่มุมอย่างน่าสนใจ การเล่นเพื่อรักษากลุ่มอ่อนแอก็มีให้เห็น แทบจะเรียกได้ว่าใครศึกษาโจเซกินี้อย่างละเอียด น่าจะพัฒนาการต่อสู้ได้เป็นอย่างดี (ผมแปลมาเกือบ 2 อาทิยต์เลยทีเดียว มีอะไรผิดพลาด ทิ้งคอมเมนต์ไว้ได้นะครับ)




Credit Kogo's Dictionary

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น