วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Openning จาก หนังสือ IGO #1

         ช่วงเปิดเกมเป็นช่วงสำคัญช่วงนึง ที่เน้นความรู้ความเข้าใจในหลายๆเรื่่องเช่น โจเซกิ อิทธิพลและพื้นที่  จิตนาการ โครงสร้างกลุ่มหมาก ในหนังสือ IGO ได้มีโจทย์เกี่ยวกับการเปิดเกม ให้ส่งไปรษณียบัตรไปตอบกัน (คนไทยคงหมดสิทธิ) ผมเลยเอามาให้ลองเล่นกันดู ส่วนคำอธิบายนั้นคงต้องให้ล่ามญี่ปุ่นส่วนตัวแปลให้อีกที

เราลองมาปรับทัศนคติในช่วงเปิดเกมกันดูครับ

Openning #1

(;CA[windows-874]AB[co][cp][dn][fp][pd][qp][cf]AW[ce][dd][fd][ck][do][eo][fo][dq]LB[hc:A][ci:B][cq:C][ip:D][oq:E]C[Opening ดำเพิ่งเล่นต่อที่ไหนดี]AP[MultiGo:4.4.4]
SZ[19]AB[df]MULTIGOGM[1]
)

ดำเดินอย่างไรต่อ
สถานการณ์: มีจุดให้ดำลงใหญ่ๆหลายจุดแต่จุดไหนที่ดำน่าเดินมากที่สุด


            ขออภัยนะครับเนื่องจากแปลโจทย์ผิดคิดว่าให้ขาวเดินต่อดำ แต่จริงๆแล้วดำเดินก่อน โจทย์นี้เลยเฉลยนะตรงนี้เลยนะครับ
      คำตอบคือ ดำC ตามรูป
              ดำเดินเข้าไปยังจุด 3-3 เป็นจุดที่สำคัญมาก เพราะได้ทั้งลักษณะหมากที่ดีและยังได้ครอบครองมุมอีกด้วย แถมยังเพ่งเล็งไปยังการเล่นต่อเนื่องที่ สามเหลี่ยม เพื่อเชื่อมหมากกลับ ทำให้ต้องรับที่ X 
ดังนั้นดำหมากนี้จึงเป็นเซนเตะ(มือนำ) จึงไม่มีเหตุผลอันใดที่จะไม่เล่นก่อน

(;CA[windows-874]AB[dn][fp][pd][qp][cf][df][co][cq]AW[ce][dd][fd][ck][do][eo][fo][dq][er]TR[eq]MA[er]LB[hc:A][ci:B][cq:C][ip:D][oq:E]C[Opening ดำC เป็น เซนเตะ]
AP[MultiGo:4.4.4]SZ[19]AB[cp]MULTIGOGM[1]
)
              ในขณะที่ดำ B เป็นอีกจุดที่พบเห็นกันได้มาก แต่ถ้าขาวได้เล่นที่ จุด C แทนแล้วจะทำให้มุมเป็นของขาวและยังทำให้ดำ 3หมากอ่อนแอลงอีกด้วย

(;CA[windows-874]AB[pd][qp][cf][df][co][cp][dn][ci]AW[ce][dd][fd][ck][do][eo][fo][dq][cq]CR[cp][co][dn]LB[hc:A][ci:B][cq:C][ip:D][oq:E]C[ดำ B ขาว C]AP[MultiGo:4.4.4]
SZ[19]AB[fp]MULTIGOGM[1]
)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น