วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Opening จากบันทึกโปร #11 หมากเด็ดถล่มเจ้าหนูมหัศจรรย์

     เกมนี้เราจะได้ฝีมือ Cho Hanseung  6ดั้ง งัดหมากเด็ดเข้าจัดการเจ้าหนูมหัศจรรย์ Lee Sedol 9ดั้ง ได้อย่างเหลือเชื่อ ในการแข่งรายการ LG CUP ครั้งที่ 8 (2003) ทำให้เราได้ศึกษาหมากเด็ดงามๆหลายหมากเลยทีเดียว

รายการ LG CUP ครั้งที่ 8
ดำ Lee Sedol 9ดั้ง
ขาว Cho Hanseung 6ดั้ง
ผล W+R




จะเห็นได้ว่า Lee Sedol พลาดในการเปิดเกมเนื่องการเลือกสูตรมุมขัดกันเอง แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าคือหมากเด็ดที่ Cho Hanseung ใช้เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กลุ่มหมากจนแข็งแรงแล้วนำมาถล่มเจ้าหนูไร้พ่าย เรามาศึกษาด้วยกันครับ

Tesuji ตาที่ 1 เป็นหมากเด็ดที่ช่วยให้กลุ่มขาวแข็งแรงรอดพ้นจากการโจมตีของดำได้อย่างสวนงาม
รูปที่ 1 ขาว 3 เม็ดกำลังอยู่ในสถานะการณ์ล่อแหลมต่อการโดนล้อมอย่างมาก ขาวจะทำอย่างไรดี

i
รูปที่ 1.1 ถ้าขาวกระโดนแบบทั่วๆไป ดำจะเข้าโจมตีทันที ขาวแย่แน่แบบนี้
รูปที่ 1.2 ขาวหันสอดใต้หมากดำเพื่อสร้างฐานก่อนกระโดดหนีออกมาขาวเลยไม่สามารถโจมตีได้ต่อ


 Tesuji ตาที่2 ดำเล่นOverplay โจมตีฐานหมากขาว ถ้ารับตามปกติขาวจะไร้ฐานได้
รูปที่ 2 ขาวเลือกเล่นหมากเด็ด โดดเข้าไปปะทะหมากที่มุม ดำไม่มีทางเลือกอันใดที่ดีในการตอบรับเลย
 รูปที่ 2.1 ดำตอบรับด้วยการเบียดลงล่าง ขาวตอกกลับด้วยการกดดำจนตืดดิน

รูป 2.2 ดำเล่นกดหัวหมากขาว ขาวเล่นเบียดกลับด่านล่าง บังคับดำได้ปงนงกิ แลกกับชีวิตดำหมากเดียวที่วิ่งเข้ามา

Winning Tesuji

รูปที่ 3 หมากตัดสลับเข้าที่ 64 ของขาว รุนแรงร้ายกาจ ถึงขึ้นได้รับชัยชนะเลยทีเดียว
รูปที่ 3.1 ดำคิดสู้กับขาว ต้องเผชิญกับโคะชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
รูป 3.2 การปล่อยให้ขาวได้เชื่อมกลับ แม้เจ็บปวดแต่ดำก็จำใจ


หวังว่าเราจะได้นำหมากเด็ดเหล่านี้ไปใช้ในเกมของเราบ้างเน้อ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น