วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Go Commentary #1:Iyama Yuta vs Hane Naoki – 37th Gosei – Game 3


  วันนี้ผมจะเริ่มแปล คอมเมนท์เกมจากเวปไซด์ http://gogameguru.com/ โดยเริ่มจากเกมย้อนหลังไปบ้างถ้าแปลตามทันแล้ว ก็จะพยายามย้อนถอยลงไปอีกในอนาคตครับ เกมที่ได้รับการคอมเมนต์ในวันนี้เป็นเกมในการแข่งขัน  Gosei ครั้่งที่ 37 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง Iyama Yuta (9p)  กับ Hane Naoki (9p)
Iyama ชนะมาก่อนใน 2 กระดานแรก นั่นหมายถึง ถ้าHane Naoki  แพ้ในเกมนี้ เขาจะเสียตำแหน่ง Gosei ไปในทันที (Gosei ใช้ระบบชนะ 3ใน 5)
Hane Naoki (9 dan, ซ้าย) และ Iyama Yuta (9 dan)  กระดานที่ 3 ของรายการชิงตำแหน่ง Gosei ครั้งที่ 37

Hane Naoki

รูปแบบการเล่นของ Hane เป็นการเล่นแบบใจเย้น ค่อยเป็นค่อยไป  เขาชื่อชอบในการเล่นแบบเน้นพื้นที่

Iyama Yuta

ส่วนทางด้าน Iyama นิยมเล่นเกมต่อสู้ เขามั่นใจในหมากที่สู้กันของเค้ามาก รวมไปถึงอายุยังน้อย โดยทั่วๆไปนักหมากล้อมที่อายุน้อยกว่ามีแนวโน้มในการต่อสู้ที่เฉียบคมกว่า
Iyama เพิ่งชนะ ในรายการHoninbo ด้วยการสยบ Yamashita Keigo เพียง 4 วันก่อนหน้าเกมนี้
เรามาดูเกมนี้กันได้เลยครับ

Commented game record: Iyama Yuta vs Hane Naoki




[link] Raw Eng.

คอมเมนต์หลังเกม


    เกมนี้ดูเหมือนจะเล่นเกมที่ Iyama เล่นอยุ่ฝั่งเดียว แต่หมากเบียดที่ E-G ของขาวมันยอดเยี่ยมมาก กระประชิดที่ F เป็นหมากเด็ดที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว
    
    อย่างไรก็ตามขาวเล่นหมากที่มีปัญหาออกมาในภายหลัง และเกือบจะรักษาเกมไว้ไม่ได้
    
    ใน อีกมุมนึง Iyama ได้แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในการต่อสู่ และเขาก็จัดการได้เป็นอย่างดี  เขามีจัดผิดพลาดที่ H แต่เขายังคงใจเย็นและไม่ยอมให้ขาวไล่กลับมาทัน

    Iyama Yuta ได้เป็น Gosei คนใหม่ ด้วยการเอาชนะ  Hane Naoki 3-0 ในรอบชิงตำแหน่ง
   
    มันเป็นเกมที่ไม่มีอะไรมาก แต่ผม(Younggil)หวังว่าคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ หมากเด็ด (tesuji) และ กลยุทธ์ ด้วยการศึกษาจากการเล่นของพวกเขาและการอ่านคอมเมนต์
    
     ถ้ามีคำถามอะไร เชิญถามได้ตามสบาย

     ขอบคุณครับ
     An Younggil 8p 

     http://gogameguru.com/

  
เกี่ยวกับ An Younggil (8p) ผู้คอมเมนต์
An Younggil เป็นนักหมากล้อม 8P จาก Korean Baduk Association เขาได้รับรางวัล 'Prize of Victory of the Year' ในปี 1998 ด้วยการชนะโปรเกม ติดต่อกัน 18 ครั้ง หลังจากที่เขาพ้นจากการเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติ Younggil เดินทางออกจากเกาหลี เพื่อทำการสอนและประชาสัมพันธ์หมากล้อมในต่างแดน  ตอนนี้Younggil เปิดโรงเรียน  Younggil's Go School ซิดนี่ ออสเตเรียและ เป็นนักเขียนที่ Go Game Guru. คุณสามารถพบกับ Younggil ใน  Google+ และ ติดตาม Go Game Guru ได้ที่ FacebookGoogle+ และ Twitter.

Link article http://gogameguru.com/go-commentary-iyama-yuta-hane-naoki-37th-gosei-game-3/
Credit : http://gogameguru.com/

      เป็นเกมที่ทาง An Younggil คอมเมนต์ได้ละเอียดดีทีเดียวครับ เป็นการต่อสู่ที่แยบยล ลึกซึ้ง มีหมากเด็ดอยู่มากมาย ต้องอ่านล่วงหน้าไปหลายตากันเลยทีเดียว บทเรียนเหล่านี้คงได้ถ่ายทอดไปสู่นักหมากล้อมไทยได้เป็นอย่างดี น่ายินดีที่สมัยนี้ มีเวปไซด์ในการเรียนรู้หมากล้อมมากขึ้น หากผู้แปลทำการแปลผิดพลาดตรงไหน ขออภัยและช่วยแจ้งมาที่ความคิดเห็นด้านล่าง หรือ ส่งเมลไปที่ Kongogame.hotmail.com เล่นหมากล้อมให้สนุก ต้องรู้จักแบ่งปันความรู้กันนะครับ





    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น