วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Opening จากบันทึกโปร #21 ลักษณะกล่องที่พังทลาย

   กลับมาแปลเกมของ Alexandre Dinerchtein 3P สลับกับของ  Younggil (8p) กันไปเนื้อหาของ Younggil (8p)นั้นละเอียดมากในทางเทคนิคและ Variation ต่างๆ ให้ความคิดเห็นเป็นอย่างดีที่เดียว แต่เกมนี้ Alexandre Dinerchtein 3P คอมเมนต์ไม่มาก แต่เน้นที่การ Opening  ของเกมได้เป็นอย่างดี เรามาดูกันนะครับ


เกมนี้เป็นเกมในรายการนานาชาติ ING CUP ครั้งที่ 5 หรือ World Cup แห่งวงการหมากล้อมเป็นการพบกันระหว่าง

ดำ Otake Hideo,9-dan (ญี่ปุ่น) 

ขาว Zhou Heyang, 9-dan (จีน)

Title Ing Cup ครั้งที่ 5
Komi 8 Point
Date 2004-04-22



Commentator By Alexandre Dinerchtein 3P
http://gogame.info/
Translator By WalgnoK

ความรู้จากกระดาน

    เกมนี้มีโจเซกิ เกี่ยวกับการเปิดป้อมจีนต่ำมาให้ได้ศึกษากัน
โดยปกติ เมื่อดำเปิดป้อมจีนต่ำที่ 1,3,5 ขาวมักไม่ค่อยนิยมเข้าที่่ 6 เพราะดำจะได้ใช้ป้อมจีนต่ำเข้าจู่โจมขาวได้เต็มประสิทธิภาพ
 ขาวเข้าโจมตีป้อมจีนต่ำที่ 6



              ดำใช้ตาม้า 7 และ และการปักลงที่11 โจมตีขาวอย่างรุนแรง โดยมีลำดับการแลกเปลี่ยนที่มุม เมื่อดำแอบมองที่ 17 แล้ว ขาวจะสอดล่างที่ 18 ก่อนกลับมาเชื่อมที่ 22  หลังจากนั้นดำปิดมือด้วยการเล่น ตีมุมอีกด้านที่ 23 และ 25 ดำดูมีโครงสร้างด้านขวาที่ดูแข็งแรง ใหญ่โตเลยทีเดียว



   ในเกมจริงดำมีกองทัพเสริมที่ 19 แต่ก็ไม่ได้มีหมากที่มุมซ้ายบน ซึ่งกลายเป็นกองกำลังขาวไปแล้ว


 ขาวใช้กองกำลังให้เป็นประโยชน์ ขาวควรเชื่อมหมากไปเลย ไม่เล่นตามโจเซกิ ดำจะตกอยู่ในวงล้อมเสียเอง


กำแพงขนาดยักษ์: เมื่อขาวเล่นตามโจเซกิแต่ ดำกลับตัดสวนทันที เมื่อแลกเปลี่ยนกันออกมาแล้ว ดำได้กำแพงใหญ่มาก แถมยังสัมพันธ์กับหมากที่ใช้ในการตีมุมไปก่อนหน้านั้น

กล่องของดำ : Otake ได้เขียนหนังสือ เปิดฉากรบ บัญญัติ 20 ประการของโอตาเกะ ซึ่งว่ากันด้วยเรื่องการสร้างกล่องช่วงเปิดเกม ตอนนี้จะเห็นได้ว่า ดำมี 2 กล่อง และ 1 สามเหลียม (= ครึ่งกล่อง)
                      แต่เรื่องที่เราคิดกันว่าเล็กน้อยแต่กลับกลายเป็นเรื่องใหญ่ คือ  ดำ41 ไม่ได้เล่นที่ B ซึ่งเป็นการกระโดด 2 แบบตรงๆ ทำให้กล่องสมบูรณ์ตามรูป  ดำกลับเลือกที่จะขยายออกไปไกลอีก 1 เส้น มันทำให้กล่องนั้นดูเบี้ยวไปเล็กน้อย แต่กลับสร้างปัญหาใหญ่กว่านั้น


ขาวทำลายกล่อง : ขาวได้ใช้ช่องว่างอันน้อยนิด บุกเข้าทำลายกล่องด้านขวาไปจนหมด ทั้ง  2 กล่อง เหลือแต่ สามเหลี่ยมด้านบนที่ใหญ่ขึ้นมานิดหน่อยด้วยตาม้านั้นเอง ขาวพิสูจน์ให้เห็นว่า ขยายกล่องผิดไปเส้นเดียว มีผลตามมามากจริงๆ


   ขาวสร้างกล่องบ้าง: ขาวใช้โอกาสที่ดำสร้างกล่องกลางกระดาน โดยการทำทีบุกไปทำลายกล่องและได้ก่อรูปร่างกล่องของตัวเองขึ้นมาทางด้านซ้ายเพื่อโจมตีดำที่อ่อนแออยู่ในบริเวณนั้นไปด้วย


  ดำรอดออกมาได้ : ดำพากลุ่มหมากอ่อนแอรอดออกมาได้ พร้อมกับทำลายกล่องด้านล่างของขาวไป แต่ ด้วยโครงสร้างหมากที่อ่อนแอของดำ ทำให้ขาวเล่นหมากที่ 104-108 ตัดเข้ากล่องตรงกลางของดำได้อีกครั้ง

               จากเกมนี้เราจะเห็นได้ว่า รูปร่างกล่องในการเปิดเกมนั้นสำคัญมาก มันทำให้คู่ต่อสู่ที่เข้ามาแม้จะรอดไปได้แต่ก็สร้างความเสียหายในด้านอื่นๆตามมา จบเกม ขาวพลิกกลับมาจากการพลาดโจเซกิที่ด้านบน เอาชนะดำไปได้ 1แต้ม (โดนหัก 2 แต้มจากการขอเพิ่มเวลา) ในเกมที่มีโคมิถึง 8 แต้ม นั่นหมายถึงเกมได้สูสีกันมากเลยทีเดียว ลองเอากล่องไปใช้ในการเปิดเกมกันดูนะครับ แล้วคุณจะรู้ว่าศักยภาพมันสูงส่งเพียงใด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น