วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Opening จากบันทึกโปร #20 ป้อม 3 ดาวโปร

     มาพบกับเกมคอมเมตน์จาก  Alexandre Dinerchtein 3P โปรชาวรัชเซีย กันต่อนะครับ  ในเกมนี้เป็นพบกันในศึก Kisei ครั้งที่ 28 เมื่อปี 2004 ระหว่าง Yamashita Keigo 9P (ดำ) พบกับ Hane Naoki 9P(ขาว) ซึ่งเป็นยอดฝีมือของญี่ปุ่นทั้งคู่
      ในเกมนี้เราจะได้ศึกษาการเปิดป้อม 3 ดาว ของYamashita และการบุกป้อมของ Hane ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าป้อมทุกป้อมล้วนมีจุดล่อลวง ทำให้ดูใหญ่โต และสร้างกับดักการโจมตีไว้ต้อนรับผู้บุกรุกมาเป็นอย่างดี ผมจึงคิดว่าเกมนี้เป็นเกมอีก 1 เกมที่ทั้งผู้รับและผู้รุกเล่นในรูปแบบป้อมได้อย่างสนุกสนานสูสี จึงเป็นตัวอย่างที่ดีในการศึกษาทั้งการบุกและการเข้ากระทำ 
        
       เรามาเริ่มศึกษาไปพร้อมๆกันเลย


ขาว Hane Naoki 9P(ขาว)

ดำ  Yamashita Keigo 9P 
รายการ 28th Japanese Kisei
รอบ Titlematch กระดานที่ 4
วันที่ 18/02/2004



Commentator By Alexandre Dinerchtein 3P 
http://gogame.info/
Translator By WalgnoK

    เราได้เห็นการเปิดเกมป้อม 3 ดาวในรูปแบบใหม่ๆที่ไม่ได้เกิดจากการเปิด 3 ดาวจาก 3 หมากแรกตามที่เคยได้เห็นกันอยู่เป็นประจำ แต่สุดท้าย Yamashita ก็เล่นป้อม 3ดาวออกมาทำให้  Hane  ต้องการกระทำการบุกป้อมทันที



ป้อม 3ดาว:มาในหมากที่ 23



ไม่รีรอ: ถึงเวลาที่ต้องลดทอนแบบมือนำ
เป็นธรรมดามาป้อมที่ ขาวย่อมต้องบุกจุดอ่อนของดำในทัน หลังจากเป็นป้อม 3 ดาวกางปีกในดาวที่4 ซึ่งตอนนี้ หมากดำ 1,3,28, และขยายปีกออกที่  9 รวมเป็น 4ดาวแล้ว ขาวจึงรีบเข้า 3-3 ที่มุมบนในทันที และขาวต้องเลือกระหว่างมือตามที่ B เพื่อป้องกันการโดนปิดล้อม หรือ เอามือนำมาเล่นที่ A



มือนำสำคัญกว่า: รูปนี้แสดงถึงการเล่นที่ Bเพื่อนี้การปิดล้อม แต่ดำไม่สนใจและลงมาปิดมุมได้แบบนี้ ขาวจะพบกับความยากลำบากมากขึ้นในการเข้าไปลดโมโย หรือ พื้นที่ขนาดใหญ่ของดำ



เล่นให้รอด :ขาวเอามือนำมาเข้า มุมล่างขวาของดำและทำการสร้างรอดเพื่อลดภาระในการที่ต้องมาช่วยเหลือกลุ่มอ่อนแอเพิ่ม ซึ่งตอนนี้ขาวมีอยู่ 1 กลุ่มแล้ว 



ดำสำแดงเดช: หลังจากขาวเล่นรอดไปแล้วจนเกิดมือตาม ดำจึงแสดงวิธีการเข้าโจมตีกลุ่มขาว โดยการ สร้างฐานรอดให้กลุ่มอ่อนแอของดำ ซึ่งเป็นจุดที่ขโมยฐานของขาวไปด้วยทำให้ขาวต้องดิ้นรนต่อไป



จุดที่แย่งชิง: ในเกมที่สูสีกันแบบนี้มีจุดที่ทั้งคู่ต้องอย่างชิงจุดๆเดียวกันอยู่ ซึ่งเป็นจุดชี้ชะตาบ่อยครั้งเช่น จุดX ซึ่งขาวควรจะเล่นก่อนตั้งแค่หมาก 60 แต่ไม่ได้เล่น และดำ ก็เข้าล้อมผิดด้าน ในหมากที่ 63 คิดว่าดำคงกังวลเกี่ยวกับขาวที่ A ทำให้เกมนี้ยังสูสีกันอยู่



ขาวชิงได้ก่อน: หมาก64 ขาวได้เล่นการลดทอนเข้าไปในบ้านดำได้ก่อน ทำให้ขาวเริ่มได้เปรียบกว่านิดหน่อย


หมากเด็ด: หมากโยนถามเข้าไปที่ มุมล่างซ้ายของขาว เป็นหมากที่ต้องอ่านกลยุทธ์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว ถ้าไมได้โปรอธิบายผมเองก็คงไม่เข้าใจ!


โคะ! : กระดานนี้สูสีกันมาก โปรทั้งคู่จึงให้ความสำคัญกับโคะเป็นพิเศษ หมากเด็ดที่ดำโยนเข้ามานั้น การที่ขาวจะจับกินดำได้ต้องผ่านการเล่นโคะ แม้ว่าจะเป็น 2-3 โคะรอด แต่ก็เป็นโคะชมดอกไม้ที่ขาวเสียไม่ได้เช่นกัน ขาวจึงเลี่ยงที่จะเล่นด้วย


   จบเกม ดำชนะได้ 0.5 แต้ม ซึ่งอาจจมีโชคนิดๆสำหรับดำ แต่กระดานนี้ก็ทำให้เราเห็นการทำงานของ ป้อม 3 ดาวและ จังหวะการเข้าป้อมได้เป็นอย่างดี ขอให้ทุกคนสนุกกับการเล่นหมากล้อม และจงอย่ากลัวป้อมและการเปิดใช้ป้อม  เพราะเส้นทางหมากล้อมยังอีกยาวไกลไม่มีกระดานไหนที่เหมือนกันเลยในเส้นทางการเล่นของเรา (ยกเว้น review เกม^^)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น