ดำ 4 ในรูปข้างบน เป็นการเดินที่หาดูได้ยาก ซึ่งไม่นานมานี้ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักหมากล้อมสมัครเล่นของเกาหลี. อะไรละคือจุดมุ่งหมายของการเดินนี้? พวกเราสามารถดูได้จากเกมจริงดำคือ pebswimaen7D ขาวคือ ddeolgeodeogsu 7D ใน Dashn Server ปี 2004
เกมจริง
ดำเล่นหมากกล (Trick play) ผลที่ออกมา หมาก 22ของขาว ทำให้ดำแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด หมากดำ 7 เล่นได้ถูกต้อง แต่หมากดำ 9 เป็นหมากที่ผิดพลาด. คำตอบที่ถูกต้องคืออะไร?
ทางเลือกที่ดีกว่า
ขาว(เราได้สับเปลี่ยนสีหมาก) มีทางเล่นที่เป็นไปได้ 2ทาง: A และ B ดังรูปทั้งสองทางนี้ดีกว่าการเล่นในเกมจริงมาก
ทางเลือก A แข็งแกร่ง
กลุ่มขาวนี้แข็งแรงอย่างมาก และไม่มีอะไรที่จะติเตียนได้
ทางเลือก B รอดให้มุมด้วยมือนำ
ดำฝืนสู้ไป สถานะการณ์เลวร้ายกว่าเดิม
การสู้ตามรูป เป็นความสิ้นหวังของดำ ดำไม่สามารถแยกขาวออกจากกันได้(แถมโดนกินอีก)
ผมไม่สามารถแนะนำให้คุณนำ Trick move นี้ไปปะทะกับผู้เล่นระดับดั้ง และไฮคิวมันน่าจะใช้งานได้กับคู่แข่งที่ต่ำกว่า 10 คิว
การสู้ตามรูป เป็นความสิ้นหวังของดำ ดำไม่สามารถแยกขาวออกจากกันได้(แถมโดนกินอีก)
ผมไม่สามารถแนะนำให้คุณนำ Trick move นี้ไปปะทะกับผู้เล่นระดับดั้ง และไฮคิวมันน่าจะใช้งานได้กับคู่แข่งที่ต่ำกว่า 10 คิว
ความเห็นจากผู้แปล นี่น่าจะเป็นตัวอย่าง หมากกล ในระดับที่มีความเสี่ยง เพราะมีอัตราที่จะใช้ได้ผลน้อยมาก และมีความเสียหายค่อนข้างสูง เมื่อโดนตอบโต้
ref. IGN "Goama", issue #3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น