วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

Trick Move is Gamble

วันนี้ลองเขียนเรื่อง การเล่น Trickmove ในโกะกัน
ทุกสิ่งทุกอย่างจริงแท้แล้วไม่มีชื่อเสียง เรียงนาม ไม่มีตัวตน
แต่คนกำหนดมันขึ้นมาเพื่อ ให้มันมีตัวตน

Trick Move ก็เช่นกันเป็นเพียงการเดินแบบหนึ่ง เท่านั้นเอง

คำว่า Trick มีความหมายได้หลายอย่าง เช่น กลเม็ด กลอุบาย ล่อลวง จนกระทั้งถึง โกง
ล้วนแล้วแต่คนจะว่ากันไป แต่สำหรับความคิดของผมนั้น Trick Move ไม่ได้หมายถึงการเล่นที่เป็นการล่อลวง
หรือ โกง แต่อย่างไร แต่เป็นการเล่นชนิดหนึ่งเท่านั้น ที่มีผลได้-ผลเสียมาเกี่ยวข้อง เช่น

ถ้าตอบรับถูกต้องตามหนทางที่ควรจะเป็น ผู้ใช้ TrickMove ก็ต้องรับผลเสียไปมากกว่าปกติ
แต่ถ้าผู้ตอบรับเล่นผิด ไม่ถูกหนทาง ก็ถูกกอบโกยไปเยอะหน่อย
ถ้า "Simplify is Best or Basic is Better way ผมจึงให้นิยาม Trick move is Gamble"
เป็นการเสี่ยงดวงว่าจะเสียมากหรือน้อย แม้กระทั้ง โปรยังมีการใช้กัน


Trickmoveเองมีหลายระดับ

trickmove ระดับแย่ เป็นรูปแบบการเล่นที่อ่านเส้นทางการเล่นได้ไม่กี่รูปแบบ แถมความเสี่ยงสูงเช่นเสียหายทีเยอะมาก
ส่วนใหญ่ก็ถูกปรับปรุงมาจนเป็นโจเซกิที่รู้จักกันไปทั่ว จึงยากที่จะนำมาเล่นในปัจจุบัน เพราะเดินผิด ก็จะโดนลงโทษอย่างง่ายดาย

Trickmove ระดับสูง คือ มีทางเลือกหลายทาง อาจจะมีทางเลือก 10 ทาง แต่ มีทางถูกต้อง ทางหรือ สองทาง แบบนี้ก็มีโอกาสค้ากำไรมากขึ้น
Joseki ระดับที่กลาง ถึงยาก ก็ยังมี trickmove ให้เห็นให้ได้เสี่ยงใช้กันตลอดเวลา



ทำอย่างไรเมื่อเจอกับ Trick Move?

ส่วนใหญ่เมื่อเราเจอกับหมากแปลกๆ ซึ่งไม่รู้มีแผนการใดๆซ่อนอยู่
ให้ทำตัวเฉกเช่น เมื่อเราต้องเข้าไปเล่นพนันในเกมที่เราไม่รู้

1 หยุดศึกษาการพนันเกมนี่ก่อนว่าเค้าเล่นกันอย่างไร ได้-เสียแบบไหน กติกาเป็นอย่างไร
ในหมากล้อม คือ การหยุดคิดหาเส้นทางตอบรับที่ละหมากละหมาก ให้นานที่สุดเท่าที่จะมีสติสมาธิทำได้ เมื่อเราพบเส้นทางที่พอใจก็ลงมือพนันกับมันได้เลย


2 อยากหลอกตัวเอง อย่าคิดว่าเราได้อยู่ฝ่ายเดียว เพราะเค้าก็อยากได้ไม่ต่างจากเรา
ในทางหมากล้อม คิดว่าเค้าจะได้อะไรบ้าง แล้วค่อยคิดว่าเราจะได้อะไร ไม่มีอะไรได้ไปซะทุกอย่าง แบ่งๆในสิ่งที่ดีที่สุด คนละโมภจะแพ้ภัยตัวเอง

3 เสียแล้วเสียไป เมื่อเล่นเสีย ติดกับดัก ให้หยุดในภาวะที่ควรหยุด ตัดไฟแต่ต้นลม ไม่งั้นจะหมดตัว เพราะขาดสติมีแต่จะเอาคืน
ในหมากล้อม เมื่อเราอ่านหมากผิด หลงไปในกลลวง ให้เลิกเล่นในจุดที่เหมาะสม บอกตัวเอง อย่างน้อยก็ได้มือนำ ไม่ฝืนดื้อดึง แล้วตั้งสติทำให้ดีที่สุดเราก็จะได้กลับมาทีละน้อย



ไม่อยากเล่นกับtrickmoveเลย ทำไงดี?
มีทางแค่สองทางที่จะไม่โดนTrickMove

ทางแรก เดินหนีมันไม่ยุ่งกับการพนัน ละเว้นการตอบรับ หันไปฟัดกันที่อื่นไปเลย

ทางที่สอง ทำเป็นให้เป็นเพียงหมากธรรมดา เมื่อเราเป็นเจ้ามือ เจ้าของบ่อน เจอการพนันทุกวันก็เป็นเรื่องธรรมดา ทางหมากล้อมคือ ศึกษาและนำTrickmoveไปใช้จนขึ้นใจใครๆก็หลอกเราไม่ได้

หนทางแรกผมชื่นชอบในฐานะพวกเกลียดการพนัน แต่เพื่อความมั่นใจ ศึกษาหนทางที่สองไว้บ้างก็ดีครับ
เป็นมาของหัวข้อต่อไป Trickmove จากเกาหลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น