วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

KOREAN TRICK MOVE #9

วันนี้ผมยินดีที่จะบรรยายหมากกลที่ผมชอบ ผมใช้มัน 3 ครั้ง เมื่อปีที่ผ่านมาในรายการแข่งที่สำคัญๆ (ตอนเจอกับ Svetlana Shikshina, Yun Gwangsun และ Lee Hyuk) ผมชนะเกมทั้งหมด โดยการประกาศยอมแพ้ในความจริง มันถูกคิดค้นขึ้นโดย Hayashi Yutaro 8ดั้ง ในปี 1968 (ถ้าฐานข้อมูลผมถูกต้องน่ะ)




ติดกับดัก
คู่แข่งของผมทุกคนเล่นตามรูปนี้ ขาวในมุมยังไม่รอดและมันเป็นการยากที่จะกดหมากที่ Aพวกเราสามารถดูได้จากรูปต่อไป




Prove
ผลลัพธ์แบบนี้แย่ต่อขาวจริงๆ


ล่องลอย
ขาวสามารถช่วยมุมได้ดังรูป แต่ก็พบความไม่น่าพอใจอีกครั้งหนึ่ง พื้นที่ในมุมเล็กมากและกลุ่มขาวกลางกระดานอ่อนแอ

Miai
แผนการดังรูปก็ผิดเช่นกัน หลังจาก หมากดำ 12 ทั้ง A และ B ต่างก็เป็นจุดสำคัญ(Miai)

อะไรคือคำตอบที่ถูกต้องสำหรับขาว นี่คือความเป็นไปได้มีอยู่เล็กน้อย

possible #1
1 ขาวสามารถขายมุมดังรูป พื้นที่ดำไม่เล็กทีเดียวและก็ไม่สามารถพูดได้ว่า ขาวจะสามารถใช้
รูปแบบนี้เป็น กำแพงได้หรือไม่ ผลลัพธ์แบบนี้น่าจะเท่าเทียม

possible #2

2 ในความเห็นของผม ทางที่ดีเริ่มด้วยการเล่นสู้โคะ โดยการเล่นหมากบังคับในพื้นที่ดังรูปดำสามารถตัดหมากออกได้

ได้มือนำ

แต่เมื่อเปรียบเทียบกันมันก็ดีพอสำหรับขาว ขาวสามารถทิ้งมือ (Tennuki) หลังจากการเล่นดำ 11ได้

ถ้าคุณสามารถหาทางลงทัณฑ์ได้ บอกให้ผมรู้บ้าง บางทีนี่อาจจะไม่ใช่หมากกล อาจะเป็นโจเซกิใหม่ ^^

ปล.ต้องมีคนถามอย่างแน่นอนว่า KOREAN TRICK MOVE #8 ไปไหน เพื่อทดสอบว่า ผู้อ่านได้สนใจรึเป่าว่า 8 มันหายไป แต่ในความเป็นจริงคือ IGN "Goama", issue #8 ไม่มีเรื่อง Trick move ครับ
Ref. IGN "Goama", issue #9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น